Monday, July 20, 2015

Walang Panukli o Sukli sa P500 Modus sa Bus

Bata pa tayo may modus na ganito, and uso pa rin sha dahil epektib dahil ang konduktor ay kumikita na parang kubrador.

Luma na itong balitang ito pero nangyayari pa rin sa mga commuters kaya mag-ingat!
 
Mula sa Top Gear Facebook page, viral story ng isang pasahero na ipinaglaban makuha ang sukli niya P500 sa konduktor ng isang EDSA bus.



Know your rights as a PUV commuter. From Zia Santos:

I took this bus from Monumento going to Ortigas yesterday at around 1pm. As the conductor asked where I'd be getting off, he already gave me tickets for P28. But I didn't have small bills and only had a P20 bill in my wallet. I saw him holding P100 bills and a lot of P50 and P20 bills, so without hesitation, I took my P500 bill and paid my fare.

He said, "Wala kang barya?" I said, "Naubusan kuya eh." He took the bill, then he asked me to give back the tickets at babalikan na lang daw ako. Binigay ko naman dahil akala ko susulatan lang niya. I suddenly remembered the viral posts here on FB. Yung modus na pag nagbayad ka ng P100 bill, hindi ka muna susuklian. At pag kukunin mo na yung sukli, ipapahiya ka at sasabihing hindi ka naman ngbayad.

So bago pa makalayo si konduktor, I called him again. I said, "Manong, kunin ko muna ticket ko." Then parang walang narinig. Inulit ko ulet.

Lumapit siya at sinabi "Babalikan na lang kita." I said, "Pano ko kukunin yung sukli sa P500 ko mamaya kung wala kong ebidensya na nagbayad ako?" He said, "kaya nga tatandaan ko."

I said, "Ah ok. May mga modus kasing hindi ka muna susuklian tapos pag kinuha mo yung sukli, sasabihin hindi ka bayad." Then they became defensive and hysterical. Dami na sinabi pati si Manong Driver sumabat. Then may sumabat na isang girl, "Pababain niyo na yan. Baka siya pa yung magnanakaw." Omg. Si ate affected.

I remembered may mga kasabwat na kunyari pasahero sa ganyang modus. I replied, "Teka ha, kukunin ko lang yung ticket kasi nagbayad na ko para mamaya masuklian ako. Bakit defensive kayo? Ikaw ate, bakit ka affected? Close ba kayo ni kuya o baka kasali ka rin?" Medyo napikon ata si ate at kung anu-ano ang pinagsasabi kaya pinicturan ko na lang sila. Haha. Then biglang bumaba sa Balintawak. Si konduktor bumubulong, kesyo may business daw sila habang patuloy na naniningil. Haha.

Sabi ko sa konduktor, "Kuya, kung binigay niyo ticket ko o sinuklian niyo na lang ako on the spot tutal marami naman kayo panukli e di walang problema." Sumagot yung isang pasahero sa likod, "Modus yan!" Si konduktor napilitan na lang ako suklian. Hahaha. Style.






2 comments: